XALO.ENGLISH

Phương Pháp Chẩn - Chữa

Không áp dụng quy trình dạy và học theo phương pháp truyền thống, Xa Lộ English sẽ luôn chú trọng việc dựa trên vấn đề của từng học viên để đưa ra lộ trình cũng như phương pháp dạy phù hợp và hiệu quả dành cho từng bạn. 

Cách thức giảng dạy này được Xa Lộ English đặt tên là Quy trình “chẩn - chữa” - cụm từ được lấy ý tưởng từ việc chúng ta đến bác sĩ để thăm khám bệnh, bởi vì giống như khi gặp bác sĩ, người học sẽ được đánh giá kỹ lưỡng về khả năng và "triệu chứng" của việc học tiếng Anh, sau đó sẽ nhận được lộ trình học tập phù hợp để “chữa” các vấn đề của mỗi bạn. Sau nhiều năm kể từ khi thành lập, Xa Lộ English đã không ngừng cải tiến mô hình giáo dục này và thử nghiệm trên nhiều học viên. Theo số liệu đến hiện tại (2024), hơn 90% phụ huynh và học sinh hài lòng với phương pháp “chẩn - chữa” và nhiều học viên đạt được kết quả vượt mong đợi. 

Mô hình “chẩn - chữa” là phương pháp giảng dạy chính tại Xa Lộ English trong tất cả các khóa học bao gồm: Lớp nhóm online, lớp nhóm offline, lớp 1:1. Để mỗi học viên có trải nghiệm học tập tốt nhất và có được kết quả mong muốn, Xa Lộ English luôn chú trọng quy trình Chẩn - Chữa dựa theo quy trình sau:

IMG_3252  
  • Bước 1: LÀM BÀI TEST ĐẦU VÀO - Học viên sẽ được làm bài test đầu vào chuẩn format IELTS cùng các giáo viên chuyên môn. 
  • Bước 2: CHẨN BỆNH - Dựa trên kết quả bài test, giáo viên sẽ tìm ra những điểm mạnh và điểm yếu của học viên nhằm tạo ra "Bảng chẩn bệnh". 
  • Bước 3: XÂY DỰNG LỘ TRÌNH CHỮA (RLP) - Dựa trên kết quả của bảng chẩn bệnh, giáo viên sẽ biên soạn một "lộ trình" chữa  cho từng học viên theo từng chặng. 
  • Bước 4: TIẾN HÀNH DẠY VÀ HỌC - Học viên sẽ được học theo RLP (Resonant Lesson Plan) được biên soạn ở đầu khoá học. Đồng thời, giáo viên sẽ đánh giá sự thể hiện của học viên sau mỗi buổi học. 
  • Bước 5: TIẾP TỤC "CHẨN BỆNH" - Xuyên suốt quá trình học, việc chẩn bệnh sẽ tiếp tục được diễn ra để đáp ứng được mục tiêu từng chặng được đặt ra. 
  • Bước 6: CUNG CẤP TÀI LIỆU CẢI THIỆN - Tài liệu cải thiện sẽ được biên soạn và gửi tới học viên để học viên chủ động cải thiện những vấn đề còn mắc phải trong quá trình học. 

 

Bước 1: LÀM BÀI TEST ĐẦU VÀO

Thông qua bài kiểm tra đánh giá, học viên sẽ được đánh giá chi tiết về trình độ và khả năng sử dụng ngôn ngữ trong bài thi IELTS. Không dừng lại ở việc xác định điểm số, đây là một quy trình quan trọng mà Xa Lộ English áp dụng cho tất cả các học viên nhằm xác định đúng trọng tâm vấn đề mà học viên đang gặp phải, đồng thời xác định quỹ thời gian học để từ đó đưa ra bức tranh toàn cảnh về lộ trình của học viên trong khóa học. 

 

 

Bước 2: CHẨN BỆNH

Sau khi thực hiện bài test đầu vào theo đúng format IELTS cùng giáo viên chuyên môn tại Xa Lộ English, học viên sẽ được Feedback trực tiếp (sau bài Speaking) và nhận bảng chẩn bệnh chi tiết như hình bên. Ngoài điểm thành phần và nhận xét chung theo band điểm, học viên sẽ được chấm và nhận xét chi tiết về khả năng sử dụng ngôn ngữ (các thì, cấu trúc câu và Verb/Noun/Adverb/Adjective Phrase) khả năng vận dụng ở các dạng bài ở cả 4 kỹ năng và điểm thành phần từng dạng bài xuất hiện trong bài thi. Và những tiêu chí đánh giá và nhận xét này đều dựa trên tiêu chuẩn chấm thi của bài thi IELTS.
Minh họa Bảng Chẩn Bệnh của học viên sau khi làm bài kiểm tra đầu vào

Bước 3: XÂY DỰNG LỘ TRÌNH CHỮA (RLP)

Ở giai đoạn này, sau khi học viên làm bài test đầu vào và đã được nhận bảng chẩn bệnh. Từ bảng chẩn bệnh, học viên sẽ được biên soạn một lộ trình để giải quyết các vấn đề. Lộ trình này sẽ được thiết kế theo một quy trình đặc biệt dựa trên nguyên lý cộng hưởng (Resonance). Nghĩa là, kiến thức của buổi này sẽ là nền tảng cho buổi sau, nhằm tạo điều kiện cho học viên tiếp thu hiệu quả thông qua việc luyện tập ngay sau đó (Lộ trình này được gọi là lộ trình học tập cộng hưởng - Resonant Lesson Plan)
Minh họa một phần lộ trình cộng hưởng của học sinh

Bước 4: TIẾN HÀNH DẠY VÀ HỌC

Minh họa một số nhận xét của giáo viên sau mỗi buổi học
Ở bước này, giáo viên và học viên tiến hành dạy và học theo lộ trình được xây dựng. Giáo viên sẽ liên tục theo sát học viên trong các buổi học, đồng thời ghi lại sự thể hiện của học viên trong lớp và những điểm mạnh, điểm yếu của học sinh. Đây sẽ là cơ sở cho các đánh giá và "tái chẩn bệnh" sau này.

Bước 5: TIẾP TỤC "CHẨN BỆNH"

Vì quá trình học sẽ liên tục phát sinh thêm nhiều vấn đề mới, nên nếu chỉ dựa vào chẩn bệnh ở đầu khóa sẽ không đủ bao quát hết các vấn đề của người học. Do đó, học viên tại Xa Lộ English sẽ tiếp tục được chẩn bệnh trong suốt thời gian học. Việc thực hiện tái chẩn bệnh nhiều lần sẽ giúp giáo viên kịp thời theo dõi sự tiến bộ của học viên trong lớp, từ đó đưa ra định hướng và cách giải quyết kịp thời cho bạn, đảm bảo rằng bạn đang vẫn đi đúng lộ trình và đáp ứng quỹ thời gian đã được đề ra.

Bước 6: CUNG CẤP TÀI LIỆU CẢI THIỆN

Dựa trên kết quả "tái chẩn bệnh", giáo viên sẽ thông qua các vấn đề được tìm ra trong quá trình học của học viên để đưa ra những phương án cải thiện và tài liệu bổ sung kịp thời. Xa Lộ English tin rằng việc thực hiện “chẩn - chữa” bệnh ngay trong quá trình học sẽ truyền động lực học tập đến tất cả học viên, từ đó học viên biết được quá trình tiến bộ của mình, đồng thời tập trung cải thiện những yếu điểm để dần đạt được mục tiêu điểm IELTS.
Minh họa việc cung cấp tài liệu cải thiện dành cho học viên

Các Khóa học tại Xa Lộ English