11 dạng bài trong IELTS Reading mà các bạn mới học nhất định phải biết
IELTS Reading là một trong 4 kỹ năng có trong bài thi IELTS. Để đạt được điểm cao trong bài IELTS Reading, trước tiên bạn cần nắm vững format đề thi và các dạng bài Reading phổ biến. Trong bài viết này, Xa Lộ English sẽ giới thiệu cho bạn 11 dạng bài IELTS Reading phổ biến và chiến lược xử lý từng dạng bài để ăn trọn điểm trong bài thi Reading.
1. Tổng quan & định hướng luyện IELTS Reading
IELTS Reading là một trong bốn kỹ năng chính của bài thi IELTS, chiếm 25% tổng điểm. Đây là phần thi đòi hỏi thí sinh phải kết hợp nhiều kỹ năng: từ vựng đa dạng, khả năng đọc nhanh, phân tích thông tin chuẩn xác và quản lý thời gian hiệu quả. Trước khi đi sâu vào từng dạng bài, Xa Lộ English mời bạn cùng tìm hiểu cấu trúc chung của phần thi Reading:
- Thời gian: 60 phút để hoàn thành toàn bộ bài thi.
- Số câu hỏi: 40 câu.
- Số bài đọc: 3 bài với độ dài tổng cộng khoảng 1500 từ, độ khó tăng dần.
- Nội dung: Các bài đọc được trích từ sách, tạp chí, báo chí,...
- IELTS Academic: Các chủ đề học thuật, phù hợp với mục tiêu học tập cao hơn.
- IELTS General Training: Các chủ đề thông dụng, liên quan đến đời sống hàng ngày, công việc.
Để đạt điểm cao, việc phân bổ thời gian hợp lý (khoảng 20 phút cho mỗi bài đọc) là rất quan trọng. Phần thi Reading có nhiều dạng câu hỏi khác nhau, mỗi dạng yêu cầu một chiến lược làm bài riêng biệt. Nắm vững đặc điểm và cách xử lý từng dạng không chỉ giúp bạn làm bài nhanh hơn mà còn tối ưu hóa điểm số.
Dưới đây là tổng hợp chi tiết tất cả các dạng bài IELTS Reading mà Xa Lộ English đã chuẩn bị, giúp bạn có cái nhìn toàn diện và xây dựng chiến lược làm bài hiệu quả nhất.
2. Các dạng bài Reading phổ biến
2.1. Dạng Multiple Choice
Nhận diện:
Dạng bài này yêu cầu thí sinh chọn một hoặc nhiều đáp án đúng trong số các lựa chọn được đưa ra (thường là A, B, C, D). Câu hỏi có thể xuất hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, chẳng hạn:
- Một câu hỏi trực tiếp về nội dung trong bài.
- Một câu chưa hoàn chỉnh, yêu cầu điền đáp án thích hợp để hoàn thành.
- Một câu hỏi tóm tắt ý chính hoặc chi tiết quan trọng của một đoạn văn.
Đặc điểm dễ nhận biết nhất của dạng này là sự xuất hiện của các phương án trả lời đánh dấu bằng chữ cái hoặc ký hiệu tương tự, cho phép bạn khoanh chọn đáp án đúng.

Thách thức: Thí sinh thường gặp khó khăn với các phương án gây nhiễu (distractors). Những đáp án này chứa từ khóa có trong bài đọc nhưng không đúng về mặt ý nghĩa, hoặc chỉ đúng một phần. Ngoài ra, việc sử dụng cách diễn đạt lại (paraphrasing) cũng khiến việc tìm kiếm thông tin trở nên khó khăn.
Chiến lược làm bài:
- Đọc kỹ câu hỏi và xác định từ khóa quan trọng.
- Sử dụng kỹ năng đọc đúng để tìm vị trí thông tin liên quan trong bài đọc.
- Đọc kỹ đoạn văn chứa thông tin đó để hiểu ngữ cảnh.
- Xem xét lần lượt từng lựa chọn và loại trừ những đáp án không chính xác.
- Nếu phân vân giữa hai đáp án, hãy quay lại bài đọc để tìm chi tiết quyết định.
- Mẹo: Cẩn thận với các từ mang tính tuyệt đối như "always" hay "never".
2.2. Dạng Matching Heading
Nhận diện: Dạng bài này yêu cầu bạn nối một tiêu đề (heading) phù hợp nhất với mỗi đoạn văn (paragraph) hoặc phần (section) trong bài đọc. Các tiêu đề thường được liệt kê dưới dạng La Mã (i, ii, iii, v,...) và bạn phải chọn một trong số đó để điền vào ô trống tương ứng với đoạn văn. Đây là dạng bài kiểm tra khả năng nắm bắt ý chính.

Thách thức:
- Có nhiều heading hơn đoạn văn: Thường có nhiều tiêu đề hơn số lượng đoạn văn, làm tăng các yếu tố gây nhiễu.
- Từ đồng nghĩa và paraphrase: Các tiêu đề hiếm khi sử dụng chính xác các từ có trong bài đọc. Thay vào đó, chúng thường được diễn đạt lại bằng từ đồng nghĩa hoặc các cấu trúc câu khác, đòi hỏi bạn phải có vốn từ vựng phong phú.
- Dễ nhầm lẫn: Một số heading có vẻ giống nhau hoặc đều chứa từ khóa có trong đoạn văn, gây khó khăn trong việc phân biệt đâu là ý chính và đâu là ý phụ.
- Áp lực thời gian: Bạn phải đọc lướt nhanh toàn bộ đoạn văn để nắm ý chính của toàn bài đọc, điều này có thể gây áp lực về thời gian, đặc biệt nếu bài đọc quá dài.
Chiến lược làm bài:
- Đọc lướt danh sách tiêu đề trước để có cái nhìn tổng quan.
- Đọc lướt để nắm nội dung chính từng đoạn văn, tập trung vào câu đầu và câu cuối.
- Xác định chủ đề chính của đoạn và so sánh với danh sách tiêu đề.
- Làm các đoạn dễ trước và gạch bỏ các tiêu đề đã sử dụng.
2.3. Dạng Matching Information
Nhận diện: Dạng bài này yêu cầu bạn tìm đoạn văn chứa thông tin cụ thể trong bài đọc. Đề bài sẽ đưa ra một danh sách các câu mô tả thông tin, và nhiệm vụ của bạn là nối từng câu đó với đoạn văn phù hợp (A, B, C...). Bạn có thể nhận biết dạng này qua các câu hỏi có cấu trúc "Which paragraph contains the following information?".

Thách thức: Thông tin thường được paraphrase và không theo thứ tự trong bài đọc, đòi hỏi khả năng scanning linh hoạt.
Chiến lược làm bài:
- Đọc kỹ danh sách thông tin và gạch chân từ khóa.
- Đọc qua toàn bộ bài đọc để tìm các từ khóa hoặc từ đồng nghĩa.
- Lưu ý: Một đoạn văn có thể chứa nhiều thông tin, hoặc không chứa thông tin nào.
2.4. Dạng Matching Features
Nhận diện: Dạng bài này yêu cầu bạn nối các đặc điểm, phát biểu hoặc mô tả với các tên riêng, địa danh, khái niệm hoặc thời kỳ có trong bài đọc. Ví dụ, bạn sẽ phải nối các phát biểu với người nói, đặc điểm với địa điểm, hoặc quan điểm với các nhà nghiên cứu. Bạn có thể nhận biết dạng này qua danh sách các đặc điểm và danh sách các tên riêng/khái niệm cần nối.

Thách thức: Nhiều tên riêng xuất hiện nhiều lần, và các đặc điểm có thể được diễn đạt khác so với bài đọc.
Chiến lược làm bài:
- Đọc sơ qua toàn bài để xác định vị trí của các tên riêng/khái niệm.
- Đọc thông tin xung quanh để hiểu các đặc điểm liên quan đến từng đối tượng.
- So sánh với danh sách các đặc điểm cần nối.
2.6. Dạng Matching Sentence Endings
Nhận diện: Dạng bài này yêu cầu bạn hoàn thành các câu bằng cách chọn phần kết thúc phù hợp từ danh sách cho sẵn. Bạn sẽ được cung cấp một danh sách các phần đầu câu và một danh sách các phần kết, và phải nối chúng lại với nhau để tạo thành các câu hoàn chỉnh, đúng về ngữ pháp và ý nghĩa theo bài đọc.

Thách thức: Phần kết phải vừa đúng về mặt ngữ pháp, vừa đúng về mặt logic với phần đầu câu.
Chiến lược làm bài:
- Đọc kỹ phần đầu câu và dự đoán loại thông tin tiếp theo.
- Kiểm tra các phần kết về mặt ngữ pháp để đảm bảo phù hợp.
- Tìm thông tin trong bài đọc để xác nhận ý nghĩa của câu hoàn chỉnh.
2.7. Dạng True/False/Not Given (Yes/No/Not Given)
Đây là dạng bài yêu cầu bạn xác định mối quan hệ giữa một câu nhận định với nội dung bài đọc. Câu trả lời chỉ có thể là True/Yes, False/No, hoặc Not Given.
- True/False/Not Given (T/F/NG): Dùng để xác minh thông tin thực tế trong bài đọc.
- Yes/No/Not Given (Y/N/NG): Dùng để xác minh quan điểm hoặc ý kiến của tác giả. Bạn có thể nhận biết dạng bài này qua các câu hỏi có cấu trúc nhận định, thường bắt đầu bằng một câu hỏi hoặc một câu khẳng định, và yêu cầu bạn đánh dấu T/F/NG hoặc Y/N/NG.

Khác biệt chính:
- True/Yes: Khi câu hỏi có nội dung khớp hoàn toàn với bài đọc/quan điểm của tác giả.
- False/No: Khi nội dung câu hỏi hoàn toàn trái ngược với thông tin trong bài đọc/quan điểm của tác giả.
- Not Given: Khi thông tin/quan điểm đó không được đề cập trong bài đọc.
Chiến lược làm bài:
- Phân tích câu hỏi và xác định từ khóa chính.
- Đọc sơ bài đọc để tìm vị trí thông tin liên quan.
- Đọc kỹ đoạn văn và so sánh cẩn thận với câu nhận định.
- Chỉ dựa vào thông tin có trong bài đọc, tránh suy diễn từ kiến thức cá nhân.
- Lỗi sai thường gặp: Nhầm lẫn giữa "False/No" và "Not Given". Hãy nhớ "False" là khi có bằng chứng mâu thuẫn, còn "Not Given" là khi hoàn toàn không có thông tin.
2.8. Dạng Sentence Completion
Nhận diện: Dạng bài này yêu cầu điền một hoặc một vài từ vào chỗ trống trong câu để hoàn thành ý nghĩa dựa trên thông tin từ bài đọc. Bạn sẽ được cung cấp một danh sách các câu với chỗ trống, và nhiệm vụ là điền từ chính xác từ bài đọc. Các câu hỏi thường tuân thủ thứ tự thông tin trong bài.

Thách thức: Phải tìm đúng từ và dạng từ, đồng thời đảm bảo câu hoàn chỉnh đúng về ngữ pháp.
Chiến lược làm bài:
- Đọc câu cần điền và xác định loại từ (danh từ, động từ...).
- Tìm từ khóa trong câu để xác định vị trí thông tin.
- Chọn từ phù hợp và kiểm tra lại giới hạn từ.
2.9. Dạng Summary/Note/Table/ Flow-chart Completion
Nhận diện: Dạng bài này yêu cầu bạn điền từ hoặc cụm từ vào chỗ trống trong bản tóm tắt, ghi chú, bảng hoặc lưu đồ dựa trên thông tin từ bài đọc. Các chỗ trống thường được đánh số và có giới hạn số từ cụ thể. Bạn có thể được cung cấp danh sách từ để chọn hoặc phải tự tìm từ trong bài.

Thách thức: Thông tin có thể không theo thứ tự trong bài đọc. Bạn cần hiểu cấu trúc tổng thể để điền chính xác.
Chiến lược làm bài:
- Đọc lướt qua để hiểu chủ đề và cấu trúc của tóm tắt/bảng.
- Xác định từ khóa xung quanh chỗ trống để tìm kiếm trong bài đọc.
- Chọn từ phù hợp và tuân thủ giới hạn từ.
2.10. Dạng Diagram Label Completion
Nhận diện: Dạng này yêu cầu thí sinh điền tên các bộ phận của biểu đồ, sơ đồ hoặc hình vẽ dựa trên thông tin có trong bài đọc. Loại câu hỏi này thường xuất hiện trong các bài đọc mô tả quy trình, cấu trúc hoặc hệ thống. Bạn sẽ thấy một hình vẽ với các mũi tên chỉ vào các bộ phận trống cần điền tên.

Thách thức: Dạng này đòi hỏi bạn phải hiểu rõ biểu đồ và liên kết thông tin với mô tả trong bài đọc.
Chiến lược làm bài:
- Quan sát kỹ biểu đồ để nắm được tổng thể.
- Tìm đoạn văn mô tả biểu đồ trong bài đọc.
- Tìm từ/cụm từ chỉ bộ phận tương ứng với chỗ trống.
2.11. Dạng Short Answer Questions
Nhận diện: Dạng bài này yêu cầu thí sinh trả lời câu hỏi bằng một vài từ lấy trực tiếp từ bài đọc. Câu hỏi thường bắt đầu với các từ để hỏi như "Who", "What", "Where", "When", "Why", "How many" và có quy định về giới hạn số từ (thường là không quá 3 từ). Bạn có thể nhận biết dạng này qua cấu trúc câu hỏi có từ để hỏi và yêu cầu giới hạn số từ.

Thách thức: Phải tìm đúng thông tin và chép lại chính xác từ bài đọc, không được thay đổi.
Chiến lược làm bài:
- Đọc kỹ câu hỏi và xác định loại thông tin cần tìm (who, what, where, when...).
- Scan bài đọc để tìm vị trí thông tin.
- Chép chính xác câu trả lời, đảm bảo đúng số từ quy định.
Lời kết
Việc nắm vững các dạng bài và chiến lược làm bài là rất quan trọng, nhưng để thực sự làm chủ IELTS Reading, bạn cần trau dồi khả năng đọc hiểu tổng quát và làm quen với đa dạng các chủ đề. Điều này chỉ có thể đạt được thông qua việc đọc thêm tài liệu ngoài.
Xa Lộ English hiểu rằng việc tìm kiếm tài liệu chất lượng có thể tốn thời gian. Vì vậy, chúng tôi đã tổng hợp một bộ tài liệu Reading độc quyền từ các nguồn uy tín như BBC, The Guardian…. Bộ tài liệu này không chỉ cung cấp các bài đọc chất lượng cao mà còn đi kèm với bài tập chi tiết, giúp bạn làm quen với nhiều dạng câu hỏi và chủ đề khác nhau, từ đó nâng cao kỹ năng đọc và làm bài của mình.
Đăng ký ngay hôm nay để nhận bộ tài liệu Reading miễn phí [Link đăng ký tại đây] !